Bánh Mì và Phần Mềm

December 12, 2020

🌱 English below, generated by Notion AI

Bánh Mì

Thầy mình từng nói rằng, ở cái đất Sài Gòn này, có 2 điều cực kỳ khó: khó đói và khó giàu. Đối với mình Bánh Mì là một phát minh cực kỳ quan trọng trong thời đô hộ của Pháp. Quan trọng hơn rất nhiều so với những di sản sờ nắm được mà người Pháp để lại.

Bánh mì cho phép người Việt mình có một cuộc sống năng động hơn. Mình không cần phải tốn nhiều diện tích setup bàn ghế (e.g. như một quán Hủ Tiếu). Nó cho phép mình practive một lối sống bận rộn hơn, như cái cách mà người Mỹ ăn Burger vậy. Bánh Mì, cùng với các món ăn truyền thống khác (e.g Hủ Tiếu, Phở, Phá Lấu,…) giúp mọi người, ở mọi tầng lớp được no bụng. Và quan trọng hơn cả, Bánh Mì khá trung hoà, vừa có thịt, vừa có rau, khá đầy đủ năng lượng cho các hoạt động hằng ngày.

Với một chi phí rẻ, và dễ tiếp cận. Bánh Mì giúp tăng sức chống chọi cho người Việt khi có bất kỳ sự việc không mong muốn diễn ra, giả sử như VN bị lâm vào tình trạng đói kém diện rộng, thì với văn hoá ăn Bánh Mì thì nó cũng một phần giảm đi sự nghiêm trọng của nạn đói. So với việc phát mỗi người một tô Hủ Tiếu, thì đưa cho họ ổ bánh mì sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Qua đó, Bánh Mì tạo ra cơ hội, giúp mọi người có thêm thời gian để tạo được một cuộc sống sung túc hơn.

Phần Mềm

Có một sự thật là, hầu hết các ứng dụng phổ biến trên thế giới thì VN mình đều có những đối trọng tương xứng. Tây có Whatsapp, Telegram, Line, Viber thì ta có Zalo. Tây có Grab, Grab Pay thì ta có Be, Momo. Tây có Shopee, Lazada, thì ta có Tiki, Sendo. Không nhiều nước trên thế giới có được sự cân bằng như vậy. Ngay cả Ấn Độ, một nước có nền công nghiệp phần mềm khá phát triển, họ vẫn đang dùng Amazon và Whatsapp.

Đối với các doanh nghiệp ngoại, họ chỉ xem VN mình là nơi để mở rộng thị trường, là battle field cho những ông lớn trên thế giới tranh giành thị phần. Họ tập trung vào thị phần mà quên giải quyết những vấn đề về con người và xã hội.

Kiểu như Grab, họ đang ở thế độc tôn. Họ prefer sử dụng các đối tác tài xế là thanh niên, không biết thế nào nhưng khi đi những cuốc grab, tâm trạng của mình không được thoải mái cho lắm. Nhưng nếu đi với Be, thì thật sự cảm giác rất khác. Tài xế be nhẹ nhàng, văn minh hơn nhiều. Sự thể hiện của tài xế bị ảnh hưởng rất lớn bởi những chính sách của công ty đang vận hành nó. Grab với thế độc tôn của mình họ có thể đang thực hiện những thủ thuật tâm lý cao cấp để thao túng hành vi của người dùng.

Điều tương tự cũng diễn ra với Shopee — Lazada với việc mua sắm trên Tiki. Ở tiki mình nhận thấy được sự tận tâm, chau chuốt đến từng món hàng. Họ đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, kiên quyết chống hàng giả, hàng nhái. Mặc dù đôi khi mình cũng gặp những trải nghiệm không tốt, nhưng mình luôn tin tưởng rằng Tiki đang dần tốt lên rất nhiều. Những trải nghiệm đó mình không có được khi sử dụng Shopee.

Đối với những doanh nghiệp ngoại, họ không phải là người Việt, nên đối với họ những nền tảng đạo đức, những vấn đề bất cập trong xã hội không phải là vấn đề họ quan tâm. Họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc mở rộng thị phần, tăng tầm ảnh hưởng, và để mặc các vấn đề còn lại. Vậy nên, hãy sử dụng các phần mềm, dịch vụ thuần Việt, để tăng sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt, đây cũng là một cách để duy trì, phát triển các giá trị văn hoá, tinh thần, một cách bền vững cho tương lai.


My name is Xaolonist. I love purple, brown, and I specialize in researching extremely non-urgent issues in society and life. Vietnamese are fortunate to have Banh Mi and Vietnamese people do know to make software.

Banh Mi

My teacher once said that in Saigon, there are two extremely difficult things: being hunger and being wealth. For me, Banh Mi is an extremely important invention during the French colonial period. It is much more important than the tangible heritage that the French left behind.

Banh Mi allows Vietnamese people to have a more active life. I don't need to spend a lot of space setting up tables and chairs (like a Hu Tieu restaurant). It allows me to practice a more busy lifestyle, like the way Americans eat burgers. Banh Mi, along with other traditional dishes (such as Hu Tieu, Pho, Pha Lau, ...) helps people of all classes to fill their stomachs. And more importantly, Banh Mi is quite balanced, with meat and vegetables, providing enough energy for daily activities.

With a cheap cost and easy access, Banh Mi helps increase resilience for Vietnamese people when any unwanted events occur. For example, if Vietnam falls into a widespread hunger situation, the Banh Mi eating culture will partly reduce the severity of the famine. Giving them a loaf of bread is much simpler than giving each person a bowl of Hu Tieu. Through this, Banh Mi creates opportunities to help people have more time to create a more prosperous life.

Software

The truth is, most popular applications in the world have corresponding alternatives in Vietnam. The West has Whatsapp, Telegram, Line, Viber, while we have Zalo. The West has Grab, Grab Pay, while we have Be, Momo. The West has Shopee, Lazada, while we have Tiki, Sendo. Not many countries in the world have such balance. Even India, a country with a fairly developed software industry, still uses Amazon and Whatsapp.

For foreign companies, they only see Vietnam as a place to expand their market, as a battlefield for the big players in the world to compete for market share. They focus on the market and forget to solve human and social problems.

For example, Grab is in a monopoly position. They prefer to use young driver partners. However, when taking a Grab ride, I don't feel very comfortable. But if you ride with Be, the feeling is really different. Be drivers are gentle and much more civilized. The driver's behavior is greatly influenced by the policies of the operating company. With its monopoly position, Grab may be using advanced psychological tricks to manipulate user behavior.

The same thing happens with Shopee - Lazada with shopping on Tiki. At Tiki, I see dedication, attention to detail for each item. They put the customer's interests above all else, firmly against counterfeit goods. Although sometimes I also have bad experiences, I always believe that Tiki is getting much better. I don't get those experiences when using Shopee.

For foreign companies, they are not Vietnamese, so ethical platforms and social issues are not their concern. They will care more about expanding market share, increasing influence, and leaving the remaining issues. Therefore, use purely Vietnamese software and services to strengthen Vietnamese businesses. This is also a sustainable way to maintain and develop cultural and spiritual values for the future.