Bitcoin, lịch sử sang trang

January 17, 2024

Xin chào các bạn, dẫu biết rằng thị trường crypto ngoài kia rộng lớn, và những kiến thức của mình thì hữu hạn. Tuy nhiên mình vẫn muốn tóm gọn lại các suy nghĩ, thông tin mà mình có được, nhằm giúp mình có được cái nhìn tổng quan cho thị trường dài hạn sắp tới. Hy vọng bài viết sẽ đem đến những góc nhìn hiệu quả đến với các quý bạn đọc.

BTC giai đoạn mới 2024-2030

Với việc thông qua BTC ETF, Bitcoin nay đã được liên kết với nền kinh tế truyền thống. Trong dài hạn có thể Bitcoin sẽ dễ đoán hơn trước, khi một lượng tiền đủ lớn từ thị trường chứng khoản chảy vào BTC, khả năng cao sẽ chạy theo xu hướng của thị trường chứng khoán truyền thống.

Có thể chu kỳ BTC này sẽ dài hơn 4 năm, có thể là 6 năm. Vì theo lịch sử khi vàng có ETF thì cần hơn 6 năm để đạt đỉnh lịch sử từ khi có vàng ETF.

Điều gì sẽ thúc đẩy nhu cầu BTC?

Vẫn như trước giờ, sự thiếu ổn định chính trị ở nền kinh tế thế giới, và FED in tiền vẫn là 2 nguyên nhân chính thúc đẩy sự phát triển của Bitcoin. Giả sử như đồng USD đột ngột mất giá, đây sẽ là cú hích cực kỳ lớn mà BTC đã chờ đợi bao nhiêu năm qua.

Tuy nhiên vì đã có BTC ETF, nên nếu có khủng hoảng tiền tệ xảy ra thì những nhà đầu tư truyền thống cũng đã có khả năng tiếp cận đến giá Bitcoin làm công cụ phòng ngự cực tốt cho sự thịnh vượng lâu dài của họ. Nên nếu có khủng hoảng xảy ra, sự tăng giá phi mã của BTC sẽ có lòng đoán trước được.

Sự suy thoái của đồng Đô La chính là sự kiện mà những nhà đầu tư Bitcoin đang mong đợi trong nhiều năm qua. Nhiều người mong đợi nó sẽ xảy ra trong giai đoạn 2024-2030 vì tính tới thời điểm hiện tại đồng Đô La cũng đã xuất hiện hơn 100 năm rồi, từ năm 1913.

Đợt điều chỉnh

Ba tháng vừa rồi thị trường luôn muốn có một đợt điều chỉnh lớn. Tuy nhiên vẫn chưa tìm được lý do. Nền kinh tế đang có dấu hiệu chậm lại. Hy vọng suy thoái kinh tế sẽ không diễn ra.

Nếu mọi chuyện diễn ra đúng như kế hoạch, thì cú sốc hạ lãi xuất trong q1 hoặc q2 năm 2024 sẽ là cơ hội tốt để gom thêm crypto trước khi mùa bull run được chính thức bắt đầu.

Xu hướng tất yếu của thời cuộc

Crypto sẽ đạt giai đoạn cực kỳ thịnh trong giai đoạn 2024-2025. Nhiều ứng dụng sẽ được ra đời, RWA sẽ là một ứng dụng quan trọng của crypto trong giai đoạn này. Giao dịch xuyên biên giới sẽ trở nên đơn nên đơn giản hơn.

Với sự ra đời và phát triển nhanh chóng của RWA (Real World Assets), các sàn phi tập trung sẽ phát huy tối đa sức mạnh mình. Volume từ các sàn tập trung sẽ dần được chuyển qua các sàn phi tập trung, do đó, định giá của các sàn này cũng sẽ tăng lên một cách chóng mặt. UNI, 1INCH, RAY, CAKE, ORCA, BAKE, DODO, SYN,…

Những blockchain mới sẽ khó phát triển trong giai đoạn tiếp theo, vì họ đã lỡ giai đoạn vàng (2019-2021) để phát triển cộng cũng như hệ sinh thái. Nên tiếp theo sẽ là cuộc chiến mở rộng của những blockchain hiện có.

Ether ETF, sau Bitcoin ETF sự ra đời của Ether ETF dường như là một sự kiện khó có thể chối cãi. Tuy nhiên nếu việc này trở thành hiện thực, đây cũng có thể là một bước ngoặc mới cản trở sự phát triển của ETH sau này. Vì lúc này, cái mà ETH ưu tiên hơn đó chính là sự ổn định, và phi tập trung chứ không còn là những đột phá công nghệ.

  • Tốc độ cải tiến của ETH sẽ chậm lại, và sẽ khó lòng theo kịp được sự phát triển của Solana. Người ta bắt đầu tìm kiếm những giải pháp thay thế.
  • ETH có thể sẽ sẽ bỏ qua thời điểm vàng (2024-2025) để trở thành trung tâm của thế giới phi tập trung, và sẽ bị SOL nhiều đối thủ khác đuổi kịp.

SOL, với sự ra đời của chuẩn token mới SPL-2022. Chuẩn token này được thiết kế để đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn trong tương lai sắp tới, đặc biệt là RWA, hy vọng đây sẽ là cú hích cực lớn cho sự phát triển của nền tảng Solana.

FTM, với tốc độ nhanh, và tương thích với EVM, đây sẽ là một trong những lựa chọn sáng giá cho những nhà phát triển ứng dụng trên ether.

Stablecoin thuật toán. LUNC, USTC sẽ trỗi dậy và còn mạnh mẽ hơn xưa rất nhiều, vì 2 lý dzo chính: Nhu cầu về stable coin thuật toán tăng mạnh, đồng thời sự phổ biến của LUNC. Có thể sau cú sụp đổ, độ phủ của LUNC lại trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đồng thời cộng đồng chưa bao giờ ngừng hy vọng vào sự hồi sinh của nền tảng này. Đây chính là những nhân tố quan trọng, giúp cái tên LUNC sẽ một lần nữa trổi dậy trong mùa bull run sắp tới.

ATOM/LUNC/KAVA/OKT/CANTO hệ sinh thái COSMOS sẽ trở thành cầu nối giữa các thế lực trụ cột của thế giới phi tập trung, giúp kết nối giữa các EVM và các blockchain không sử dụng EVM, như ETH → SOL.