Đất nước mình đẹp lắm phải không em?

December 18, 2020

🌱 English below, generated by Notion AI

Thực tế thì bao nhiêu năm trước đây mình chưa bao giờ có một cảm giác thoải mái về ngày 30/4, còn bây giờ thì cái nhìn của mình đã khác đi rất nhiều. Mình không muốn gọi hôm nay là ngày Giải Phóng Miền Nam, mình chỉ muốn gọi hôm nay là ngày Thống Nhất Đất Nước.

Nếu nói về chuyện thống nhất đất nước, thì Chúa Nguyễn Ánh đã thực hiện nó cách đây tầm hơn 200 năm rồi, từ những năm 1802, mình tin chắc rằng hơn 200 năm trước, khi chúa Nguyễn thống nhất giang sơn, thì chắc chắn ở thời điểm đó cũng sẽ có rất nhiều người vui và rất nhiều người buồn. Nhưng dù sao đi nữa, thì đối với mình thống nhất là một chuyện tốt, nó cho con người ta có cơ hội được hòa hảo, được hùng cường, dù có thể sẽ mất nhiều thời gian.

Đối với mình Việt Nam luôn là một dân tộc đặc biệt, không chỉ trước đây, hiện tại mà còn cả tương lai nữa.

Việt Nam mình có chữ Quốc Ngữ Một dân tộc với hơn 1000 năm bị đô hộ bởi phương bắc, trải qua biết bao nhiêu triều đại, với bao thăng trầm. Thậm chí từng trải qua cuộc thanh trừng văn hóa lớn nhất trong lịch sử lúc bấy giờ. Ngôn ngữ Việt Nam mình có bị ảnh hưởng rất lớn từ nền văn minh Trung Hoa, cũng giống như Nhật Bản và Hàn Quốc vậy. Thế nhưng cuối cùng mình lại xây dựng được một hệ thống chữ cái, cấu trúc ngôn ngữ một cách văn minh và hiện đại. Nếu so với tiếng anh với hàng sa số các ngoại lệ, thì Tiếng Việt hiện đại hơn rất nhiều nha.

Việt Nam mình có cà phê sữa đá Trước đây mình rất hay uống cà phê sữa đá, trải nghiệm cà phê của mình theo thời gian cũng có ít nhiều thay đổi. Giờ thì mình đang hạn chế đường, nên mình chuyển sang uống americano. Nhưng đối với mình, nếu phở là món ăn quốc dân, thì cà phê sữa đá là thức uống quốc dân của Việt Nam.

Sẽ chẳng nơi nào trên thế giới mà họ lại uống cà phê như cách mà người Việt uống cà phê, cà phê pha với sữa đặc. Nhưng đó cũng chính là cái mà khiến trải nghiệm cà phê ở mình trở nên đặc biệt.

Một chút về lịch sử, nước mình trồng được cà phê, nhưng không trồng được nhiều Arabica, vì có lẽ không hợp thỗ nhưỡng cho lắm, Arabica đòi hỏi khắt khe hơn so với Robusta, đồng thời khả năng chống chịu sâu bệnh của Arabica cũng thấp hơn nhiều so với Robusta. Vì trồng nhiều, hơn 95% lượng cà phê ở vn là Robusta, thế nên nó cũng định hình cách thưởng thức cà phê của vn cũng theo một cách khác.

Robusta có lượng cafein nhiều hơn Arabica, nhưng bù lại các cấp độ mùi/vị mà cà phê đem lại cũng không được đa dạng như Arabica. Do đó, vn mình coi cà phê như là một loại thức uống giải khát, coi như là miếng trầu để mở đầu câu chuyện. Thì đối với các nước khác họ xem cà phê là một thức uống để thưởng thức, kiểu như giữa trà đá và trà đạo vậy. 😆

Ừ, trà đá thì sao chứ, cà phê sữa đá thì sao chứ. Chất và ngầu lòi thì cũng xem là một điểm cộng mà phải không. Đó là lý dzo mà mình chắc chắn là những hãng cà phê nước ngoài như Starbucks, sẽ không bao giờ có thể trở thành đa số ở Việt Nam. Ở Việt Nam, họ chỉ dừng lại ở mức nhận diện thương hiệu và truyền cảm hứng thôi.

Việt Nam mình có hệ thống thức ăn nhanh tiên tiến bậc nhất thế giới Minh xem các phim Âu Mỹ, mỗi lần thấy tụi nó đặt đồ ăn, nếu không là pizza thì cũng là gà rán. Ăn uống không lành mạnh thế nên có một bộ phận người dân sẽ có thân hình không được cân đối cho lắm. Việt Nam mình lại khác, hầu hết các món ăn Việt Nam đều đạt chuẩn âm dương hòa hợp, chuẩn rau thịt hòa quyện, kiểu như hột vịt lộn thì phải ăn với rau răm, cái tính hàn của hột vịt sẽ được tính nóng của rau răm xoa diệu, kiểu vậy. Hay ví dụ như Phở, vừa có rau, vừa có thịt, vừa có gạo, nói chung nhìn là thấy chuẩn rồi. Có mấy bạn ăn phở không hành, nhìn nó nhạt nhẽo gì đâu luôn.

Đồng thời với quan niệm, người người làm chủ, nhà nhà làm chủ. Thế nên số lượng quán ăn nhỏ ở Việt Nam cũng vô cùng phong phú. Khi bạn không phải bỏ ra quá nhiều tiền cho những bữa ăn ngoài, thậm chí có rất nhiều người độc thân ăn ngoài hầu hết các ngày trong tuần. Nếu bạn đang ở một đất nước khác, việc này sẽ rất tốn kém.

Với sự đa dạng về đố ăn, cũng như sự phong phú về các tiệm ăn. Nó sẽ là rào cản rất lớn để các thương hiệu ngoại có thể gia nhập thị trường Việt Nam. Ví dụ như MacDonal, hay Joliebe, họ đã vào Việt Nam đã khá lâu, nhưng ấn tượng của họ đối với mình khá mờ nhạt. Việt Nam là một thị trường rất khác so với phần còn lại của thế giới.

Việt Nam có sự đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục Cái này mình không chắc, nhưng mình tin rằng sẽ không có một quốc gia nào khác, mà các bậc cha mẹ từ thành thị tới nông thôn họ quan tâm tới việc học Tiếng Anh của con cái từ rất sớm như ở Việt Nam như hiện tại, và số lượng các trung tâm anh ngữ ở Tp HCM còn nhiều hơn số cửa hàng tiện lợi, mình thường nói vui như vậy. Sau đó thì mấy đứa bạn Hàn Quốc hay Nhật bản của mình thì há hốc, mắt chữ O, mồm chữ Ô.

Khi mà mình đã đầu tư nhiều tiền để làm chuyện gì, thì sớm hay muộn cũng sẽ gặt hái được nhiều thànn quả. Mình tin rằng, chỉ trong một vài năm tới đây thôi, Việt Nam sẽ là nơi xuất khẩu các công cụ giúp cải tiến việc học trên toàn thế giới, Việt Nam sẽ là nước đi rất nhanh trong việc digital transformation trong lĩnh vực giáo dục. Giống như cách mà Elsa Speak, Topica Native hay mới đây nhất là 1On1English.

🌱 Refs


I don't want to call today Liberation of the South Day, I just want to call today the Unification Day. In fact, many years ago, I never felt comfortable about April 30th, but now my perspective has changed a lot. I don't want to call today Liberation of the South Day, I just want to call today the Unification Day.

If we talk about unifying the country, Emperor Nguyen Anh accomplished it over 200 years ago, from 1802 onwards. I am sure that over 200 years ago, when Emperor Nguyen unified the country, there were certainly many people who were happy and many people who were sad. However, for me, unification is a good thing, it gives people the opportunity to be united and strong, even if it may take a lot of time.

For me, Vietnam has always been a special nation, not only in the past and present, but also in the future.

Vietnam has Quoc Ngu Script

A nation that has been under the domination of the North for over 1000 years, through many dynasties and ups and downs. It even underwent the largest cultural purge in history at that time. The Vietnamese language was heavily influenced by Chinese civilization, just like Japan and Korea. However, in the end, we built a system of letters and language structure in a civilized and modern way. Compared to English with many exceptions, modern Vietnamese is much more advanced.

Vietnam has Ca phe sua da

I used to drink Ca phe sua da a lot, and my coffee experience has changed over time. Now I limit sugar, so I switch to Americano. But for me, if pho is the national dish, then Ca phe sua da is the national drink of Vietnam.

There is no other place in the world where they drink coffee like the way Vietnamese people drink coffee, coffee brewed with condensed milk. But that is also what makes the coffee experience here unique.

A little bit of history, Vietnam can grow coffee, but cannot grow much Arabica because it is not suitable for our climate. Arabica requires more strict conditions compared to Robusta, but Arabica's ability to resist pests and diseases is much lower than Robusta. Because of this, more than 95% of coffee in Vietnam is Robusta, which also shapes the way Vietnamese people enjoy coffee in a different way.

Robusta has more caffeine than Arabica, but in return, the taste and aroma of coffee is not as diverse as Arabica. Therefore, Vietnamese people consider coffee as a refreshing drink, like a starter for a conversation. As for other countries, they see coffee as a drink to savor, like the difference between iced tea and tea. 😆

Yes, what about iced tea, what about Ca phe sua da. It's cool and trendy, right? That's why I'm sure that foreign coffee brands like Starbucks will never be able to become the majority in Vietnam. In Vietnam, they only stop at brand recognition and inspiration.

Vietnam has the most advanced fast food system in the world

I watch American movies, every time I see them order food, if it's not pizza, it's fried chicken. Unhealthy eating habits make a large part of the population not well-balanced in weight. Vietnam is different, most Vietnamese dishes meet the yin and yang balance, the balance of vegetables and meat, like balut with rau ram, the cold nature of balut will be balanced by the hot nature of rau ram, like that. Or like Pho, with vegetables, meat and rice, it looks balanced. There are some people who eat Pho without onions, it doesn't look flavorful at all.

Along with the belief that everyone is a master, every household is a master. So the number of small restaurants in Vietnam is very diverse. When you don't have to spend too much money on dining out, even many single people eat out almost every day of the week. If you are in another country, this will be very expensive.

With the diversity of dishes, as well as the abundance of restaurants. It will be a huge barrier for foreign brands to enter the Vietnamese market. For example, Macdonald's or Jollibee, they have been in Vietnam for a long time, but their impression on me is quite dull. Vietnam is a market that is very different from the rest of the world.

Vietnam invests heavily in education

I am not sure about this, but I believe that there will be no other country where parents from urban to rural areas care about their children learning English as early as they do in Vietnam, and the number of English language centers in HCMC is even more than the number of convenience stores, I often joke like that. Then my Korean or Japanese friends are surprised.

When we have invested a lot of money to do something, sooner or later we will reap a lot of results. I believe that, in just a few years, Vietnam will be an exporter of tools to help improve learning around the world, Vietnam will be a very fast mover in digital transformation in the field of education. . Like Elsa Speak, Topica Native or most recently 1On1English.