Phần mềm và cuộc chiến lưỡng cực giữa các thế lực song song

December 12, 2020

🌱 English below, generated by Notion AI

Mình là Xaolonist, ngoài việc yêu lịch sử, thích côn trùng và hay nghiên cứu về động vật có vú ra. Trong tương lai mình còn mong muốn viết những cuốn tiểu thuyết giả tưởng, để kể về cuộc đời mình. Để bắt đầu thì hôm nay, mình sẽ nói về những sản phẩm phần mềm của Việt Nam, và cuộc chiến lưỡng cực giữa các thế lực song song.

Đây hoàn toàn là những suy nghĩ chủ quan, không dựa trên một nghiên cứu học thuật nào cụ thể cả. Nên cân nhắc khi sử dụng nó đề đầu tư, vì sẽ không ai chịu trách nhiệm cho bất kỳ tổn thất đầu tư dựa trên những thông tin được đề cập. 🐱

Từ khi ra trường tới giờ, quan điểm về phát triển phần mềm của mình thay đổi liên tục theo thời gian. Phần mềm không còn đơn giản chỉ phát triển về mặt độ lớn, kích thước hay quy mô. Thậm chí là không gian quốc gia hay tầm ảnh hưởng. Mà hơn nữa, việc phát triển phần mềm còn liên quan đến cả văn hoá, và mang đậm chất chiến thuật. Tuỳ từng thời điểm mà việc lựa chọn giữa tấn công hay phòng thủ khi phát triển phần mềm cũng ảnh hưởng đến tương lai và vận mệnh của sản phẩm đó.

Cuộc chiến trong việc phát triển phần mềm giờ đây không còn có thể gói gọn ở mặt địa lý như cuộc dẹp Loạn 12 Sứ Quân của Đinh Bộ Lĩnh, tầm vóc của nó không chỉ dừng lại ở Đại chiến Xích Bích, và phạm vi của thì Vó Ngựa Mông Cổ cũng không thể chạm tới hết được. Cuộc chiến phần mềm giờ đây đã vượt qua các giới hạn về không gian, độ lớn, và các chủng tộc tham chiến cũng nhiều vô số kể. Giờ nó là cuộc chiến giữa các thế lực khổng lồ.

Covid-19 có phải là thời điểm để phòng thủ?

Không!!! Đối với nhiều lĩnh vực khác, thì đại dịch là lúc để ngủ đông, tiết kiệm nguồn lực để bùng lại sau khi đại dịch kết thúc. Còn đối với phần mềm lại khác, đây là lúc các nhà hoạch định chiến lược, những product owner phát huy được sức mạnh của mình. Làm thế nào để sử dụng nguồn lực có sẵn một cách hiệu quả hơn. Đôi khi chỉ không cần để đối thủ có cơ hội phát triển mạnh hơn cũng là một dạng chiến thắng rồi.

Các bạn có thể thấy từ khi bắt đầu đại dịch tới giờ, thị trường tuyển dụng công nghệ vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt. Có người trong network của mình đã nhận được 2 out-standing offers hồi tháng tháng 3, khi dịch bắt đầu mạnh ở VN. Nếu có thể tiến tới điểm hoà vốn trong giai đoạn này, mà vẫn đảm hệ thống được vận hành ổn định. Thì sự phát triển mạnh mẽ sau đó là chuyện có thể tin chắc được.

Con đường nào cho Tiki Vừa mới đây thôi, cuộc hôn nhân giữa Tiki+Sendo được biết bao nhiêu người trông mong. Ở cái nhìn đầu tiên thì đây có vẻ là một cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối. Trong khi Tiki phủ sóng ở thành thị, và phục vụ tầng lớp trung lưu. Thì Sendo có mặt rất sớm ở nông thôn, phục vụ đối tượng có khả năng chi trả thấp hơn. Cuộc hôn nhân này đảm bảo cho một thị trường rộng lớn hơn, cho cả hai bên. Đồng thời tiết kiệm được nguồn lực để đấu lại với các đối thủ nước ngoài, có tiềm lực về tài chính mạnh hơn.

Nhưng nếu nhìn kỹ hơn một chút, thì Tiki và Sendo lại quá giống nhau. Hợp nhất họ không có gì hơn, ngoài một thị trường rộng lớn hơn, cái mà chưa chắc họ đã cần trong thời điểm hiện tại. Chưa tính đến việc quá giống nhau, dẫn đến việc hợp nhất sẽ gây xáo trộn không nhỏ trong nội bộ từng công ty.

Tiki đang thiếu gì?

Cái Tiki đang thiếu chính là một vũ khí bí mật, cái mà Shopee đã chuẩn bị rất chu đáo ngay từ những ngày đầu gia nhập thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, Ví điện tử. Nếu như Shopee có Airpay, cả hai đều được đầu tư bởi SEA. Tiki dường như đang lạc lõng trong việc chọn ví điện tử để cộng sinh vào hệ sinh thái mà họ đang có. Zalo Pay có vẻ như là một ứng viên sáng giá, vì được phát triển vởi VNG. Nhưng có vẻ như ZaloPay không đáp ứng được đối tượng khách hàng mà Tiki đang có. Momo có thể là lựa chọn tiềm năng. Cả hai đều là những cái tên lớn, được hậu thuẫn bởi những nhà đầu tư lớn, nên việc tìm được tiến nói chung lá điều rất khó diễn ra.

Vậy đâu sẽ là sự kết hợp tuyệt vời cho Tiki?

Cá nhân mình thì sự kết hợp giữa Tiki + VinID mới là một sự bổ trợ hài hoà. Với việc vừa kết liễu Adayroi, thì những hậu tố còn sót lại của Adayroi cũng phần nào giúp Tiki củng cố thêm sức mạnh của mình. VinID hoàn toàn loại bỏ được gánh nặng thương mại điện tử, để hoàn toàn tập trung vào mảng công nghệ của mình. Không những vậy việc kết hợp với Tiki giúp VinID nhanh chóng chiếm thị phần và tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Còn về phía Tiki, mối lương duyên này không hề gây ra bất cứ conflict nào về mặt vision hay con người. Họ không những có được một sự liên kết chặt chẽ với một ví điện tử, mà nó còn đảm bảo cho Tiki có được sự hỗ trợ về mặt tài chính cần thiết để đấu lại với các đối thủ nước ngoài, với một chiến lược dài hơi hơn.

Con đường nào cho #be + Sendo

Theo quan sát của mình gần đây, Be đang dần dần lấy lại được thế chủ động so với Grab. Mình đã từng đặt rất nhiều chuyến với #be, nhưng tỉ lệ bắt được chuyến rất thấp. Nhưng dạo gần đây, mình bắt được tất cả các chuyến, và thời gian chờ cũng khá thấp. Đồng thời trải nghiệm thanh toán thông qua momo cũng cực kỳ ngầu. Mình tin là chỉ một khoảng thời gian ngắn nữa thôi #be sẽ đủ tiềm lực để so sánh với Grab. Các bạn biết đấy, thế mạnh của VN là tiền trong dân rất nhiều. Nếu có vài triệu đô từ Momo đổ vào #be lúc này để làm tăng thêm mối giao bang hoà hảo giữa 2 bên. Thì cuộc liên mình giữa hai bên có đầy triển vọng trong tương lai.

Với sự phát triển chung chung, và tập trung vào đối tượng có retention thấp. Covid xảy ra, đối tượng người dùng này lại bị ảnh hưởng nhiều nhất, có cũng chính là lý dzo khiến deal tỉ đô thất bại. Dấu ấn của Sendo còn khá mờ nhạt, hành trình 2 năm của Sendo chắc còn nhiều chông gai. 🍏


Today, I will talk about Vietnam's software products and the intense battle between parallel forces.

My name is Xaolonist, and besides loving history, I enjoy researching mammals and insects. In the future, I also hope to write science fiction novels to tell my life's story. Today, I will talk about Vietnam's software products and the intense battle between parallel forces.

These are entirely subjective thoughts not based on any specific academic research. So consider this when using it for investment purposes, as no one will be responsible for any investment losses based on the information mentioned. 🐱

Since graduating, my perspective on software development has changed constantly over time. Software is no longer simply developed in terms of size, scale, or national or global influence. Moreover, software development is also related to culture and has a strong strategic element. Depending on the time, the choice between attack or defense during software development also affects the future and destiny of that product.

The battle in software development can no longer be confined to geography like the Đinh Bộ Lĩnh's Pacifying the Southern Kingdoms campaign, nor is its scope limited to the Battle of Red Cliffs, and the range of Võ Ngựa Mông Cổ cannot be fully reached. The software development battle has now surpassed the limits of space, size, and the many races involved. It is now a battle between huge forces.

Is Covid-19 a time for defense?

No!!! For many other fields, the pandemic is a time to hibernate, save resources to boom after the pandemic ends. But for software, this is a time for strategic planners, product owners to exert their power. How to use available resources more effectively. Sometimes not giving the opponent a chance to develop stronger is a form of victory.

You can see that since the pandemic began, the technology recruitment market has not shown any signs of cooling down. Someone in my network received two outstanding offers back in March when the outbreak was strong in Vietnam. If it is possible to break even during this period while still maintaining stable operations, then strong development thereafter is a certainty.

Which path for Tiki?

Just recently, the marriage between Tiki and Sendo was hoped for by many people. At first glance, this seems like a marriage of convenience. While Tiki is present in urban areas and serves the middle class, Sendo has been present early in rural areas, serving a lower-paying demographic. This merger ensures a larger market for both sides. At the same time, it saves resources to fight against foreign competitors with stronger financial power.

But if you look a little closer, Tiki and Sendo are too similar. Their merger doesn't bring anything new, except for a larger market, which they may not necessarily need at this time. Not to mention that the similarities will lead to disruption within each company.

What is Tiki missing?

What Tiki is missing is a secret weapon, which Shopee has been preparing for since the early days of joining the e-commerce market in Vietnam, the electronic wallet. If Shopee has Airpay, both of which are invested by SEA. Tiki seems to be struggling to choose an electronic wallet to integrate into its ecosystem. Zalo Pay seems like a worthy candidate because it is developed by VNG. But it seems that ZaloPay cannot meet the customer base that Tiki currently has. Momo may be a potential choice. Both are big names, supported by large investors, so finding a common ground is difficult.

So what will be the perfect combination for Tiki?

Personally, the combination of Tiki + VinID is a harmonious complement. With the recent acquisition of Adayroi, the remaining suffixes of Adayroi also somewhat help Tiki to strengthen its power. VinID completely removes the burden of e-commerce to focus entirely on its technology. Not only that, the combination with Tiki helps VinID quickly capture market share and increase brand recognition. As for Tiki, this marriage does not cause any conflicts in vision or people. They not only have a close link with an electronic wallet, but it also ensures that Tiki has the necessary financial support to fight against foreign competitors with a long-term strategy.

Which path for #be + Sendo?

According to my recent observations, Be is gradually regaining the initiative compared to Grab. I have booked many flights with #be, but the rate of catching the flight is very low. But recently, I caught all the flights, and the waiting time is quite low. At the same time, the payment experience through momo is also extremely cool. I believe that in just a short time, #be will have enough potential to compare with Grab. You know, the strength of Vietnam is that there is a lot of money in the people. If there are a few million dollars from Momo poured into #be right now to increase the perfect relationship between the two sides. The alliance between the two sides is promising in the future.

With general development, and focus on audience with low retention. Covid happened, this user object was affected the most, which is also the reason why the billion-dollar deal failed. Sendo's imprint is still quite faint, Sendo's 2-year journey must still have many thorns. 🍏